Cải cách để không lệ thuộc

Cải cách để không lệ thuộc

ĐB Hà Sỹ Đồng - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng nay lo lắng VN đang ở trong bối cảnh cần tập trung sức lực cho bảo vệ chủ quyền biển đảo nhưng vấn đề thực lực quốc gia mà đằng sau đó là thể chế, trở thành thách thức to lớn.

Trung Quốc, Biển Đông, FDI, Hà Sỹ Đồng, chủ quyền, tái cơ cấu

Phó trưởng đoàn ĐBQH Quảng Trị Hà Sỹ Đồng: Thời điểm khó khăn là thời cơ để tái cơ cấu nền kinh tế. Ảnh: Minh Thăng

Có lực để đối phó đe dọa

Nhấn mạnh mọi trí lực, sức lực quốc gia đang dồn cho xử lý những mối đe dọa vùng biển chủ quyền ở ngoài Biển Đông nhưng ĐBQH lưy ý không lơi là nhiệm vụ cần song hành đó là cải cách kinh tế, đổi mới mạnh mẽ.

Điều đó nhằm đảm bảo “lực” đối phó với bất cứ mối đe dọa nào.

“Một khi nội lực quốc gia yếu kém, những mối đe dọa từ bên ngoài luôn rình rập và ta luôn vô cùng khó khăn để chống đỡ. Bởi thế, yêu cầu cải cách thể chế nhằm vừa phát triển đất nước bền vững, vừa bảo vệ vững chắc tổ quốc càng trở nên cấp thiết hơn”- ĐB Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Đề cập kinh tế- xã hội, ĐB tỉnh Quảng Trị nhận định mức độ “có tiến triển” nhưng rất “chậm chạp và không vững chắc”. Đáng chú ý, FDI chưa đạt kỳ vọng và nguy cơ bị tác động tiêu cực bởi sự kiện Biển Đông” là lớn.

Trong thời điểm “khó khăn”, ông Sỹ Đồng coi đây là “thời cơ” để tái cơ cấu lại nền kinh tế.

ĐB đặc biệt lưu ý mối giao thương với TQ gặp khó, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa nhất là hàng nông lâm sản, điều này rất cần các Bộ ngành, Chính Phủ, các địa phương trợ giúp nông dân, giúp đỡ DN tìm kiếm thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu, chú trọng đầu tư sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn tham gia hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, không để lệ thuộc vào người hàng xóm xấu bụng.

Cải cách và niềm tin

ĐB Sỹ Đồng nhắc đến giải pháp căn cơ cải cách thể chế để tái cơ cấu nền kinh tế, thay đổi mô hình tăng trưởng.

“Nếu ta nao núng, chùn tay trước cải cách, nếu ta cứ hô khẩu hiệu nhưng không làm hay có làm nhưng làm không đúng như nói, niềm tin chắc chắn sẽ tiếp tục bị xói mòn và khi đó, mọi nỗ lực, giải pháp nhằm khôi phục lại kinh tế sẽ trở nên vô ích. Thông điệp cải cách thể chế của Thủ tướng Chính phủ ngày đầu năm đã phát đi rất mạnh mẽ, rất rõ ràng, trong đó hàm ý nhằm khôi phục lại lòng tin trong dân và trong các nhà đầu tư” - ông nhấn mạnh.

Mời bạn đọc đón xem clip phát biểu của ĐB Hà Sỹ Đồng

X.Linh - H.Anh - D.Tiến

Đăng ngày 12/05/2022